วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

โทรศัพท์มือถือกลายเป็นประเด็นปัญหาสังคม?

โทรศัพท์มือถือกลายเป็นประเด็นปัญหาสังคม?


โทรศัพท์มือถือ

โดย มิซูโอะ


ปัจจุบัน สมาร์ทโฟน มีความนิยมมากขนาดไหนนั้นทุกคนต่างทราบกันดีอยู่แล้ว เพราะเมื่อก้าวเท้าออกจากบ้านแล้วมองซ้ายหรือหันขวาก็มักจะเห็นเด็กวัยรุ่น เด็กนักเรียน หรือวัยทำงานพก สมาร์ทโฟน กันเสียส่วนมากอย่างเช่น iPhone 4, iPhone 4S หรือ Samsung Galaxy ต่าง ๆ มากมายทั้งบนรถเมล์ รถไฟฟ้า และอื่นอีกมากมาย ด้วยเหตุว่าความนิยมของ โทรศัพท์มือถือ ชนิดนี้นั้นมาจากหลาย ๆ เหตุผลด้วยกันได้แก่ ดาราเริ่มหันมาใช้กันมากขึ้น รวมไปจนถึงบุคคลสำคัญต่าง ๆ ก็ใช้ร่วมด้วยส่งผลให้การพกโทรศัพท์สมาร์ทโฟนจึงเปรียบเสมือนการมีหน้า มีตาในสังคม เนื่องมาจากในสังคมย่อยบางสังคมอาจจะแบ่งแยกชนชั้นเพียงเพราะไม่มี “สมาร์ทโฟน” ใช้เพียงแค่นั้น


ดังนั้นจากปัญหาดังกล่าวที่แน่นอนว่าไม่มีวันจบวันสิ้นอย่างแน่นอน ทำให้มีหลายครอบครัวต้องกลายเป็นหนี้สินท่วมหัว บางครอบครัวอาจจะยอมเป็นทั้งของตัวเอง และเพื่อลูกที่ตนรักด้วยการลงทุนซื้อสมาร์ทโฟนสักเครื่องหนึ่ง เพื่อสร้างหน้าตาให้กับตัวเอง โดยที่ไม่รู้เลยว่าความสุขเพียงชั่วขณะหนึ่งจากการได้สัมผัสสมาร์ทโฟนเครื่องแรกนั้นจะเป็นตัวก่อปัญหาที่จะทำให้ปัญหาอื่น ๆ ตามมาโดยที่ไม่รู้ตัว เริ่มต้นจาก หนี้บัตรเครดิต เป็นอันแรก ค่ารายจ่ายรายเดือนของแพคเพจโทรศัพท์นั้น ๆ เนื่องจากส่วนใหญ่แล้วสมาร์ทโฟนจะต้องใช้อินเตอร์เน็ตเป็นหลัก แพคเพจต่าง ๆ จึงมักจะออกมาเป็นรายเดือนเสียส่วนใหญ่ ขณะเดียวกันสมาร์ทโฟนที่เห็นอยู่ในปัจจุบันอาจจะถูกมองหรือจัดวางเป็นชนชั้นได้เช่นเดียวกัน แม้ว่าจะมี มือถือไว้ในครอบครอง ตามที่มันคือ “แฟชั่น” อีกรูปแบบหนึ่งนั่นเอง


เนื่องมาจากปัจจุบัน มือถือ ออกมามากมายหลากหลายรุ่น และเมื่อรุ่นใหม่ ๆ ออกมาก็มักจะตามซื้อเพื่อต้องการที่จะอัพเดตก่อนใครโดยไม่รู้เลยว่า ราคาของสมาร์ทโฟนเครื่องนั้นอาจจะแพงกว่าเครื่องเดิมที่ซื้อมาครั้งแรก และบางครั้งยังไม่ถึงเวลาเปลี่ยนก็นำเครื่องนั้น ๆ ไปขายเพื่อนำเงินไปซื้อรุ่นใหม่ ๆ และมักจะเป็นเช่นนี้อยู่เป็นประจำ เมื่อสมาร์ทโฟนรุ่นต่าง ๆ ได้วางจำหน่ายในแต่ละปี โดยแฟชั่นดังกล่าวมักจะเกิดขึ้นกันเป็นอย่างมากในกลุ่มของเด็กวัยเรียนเริ่มตั้งแต่ประถมไปจนถึงมหาวิทยาลัย ที่หันมาให้ความสำคัญกับวัตถุกันมากขึ้น โดยไม่สนใจนิสัย หรืออริยาบถของบุคคลนั้น ๆ โดยมองว่าคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟนนั้นเปรียบเสมือนคนอีกชนชั้นนั่นเอง เช่นกันไม่เพียงแต่ระดับนักเรียนเท่านั้นมีลักษณะนี้ ในระดับของวัยทำงานหรือพนักงานออฟฟิศก็เช่นเดียวกัน ที่โดยส่วนมากแล้วมักจมีแข่งขันกันมากอยู่แล้วเมื่อมี สมาร์ทโฟนเพิ่มเข้ามาจึงเปรียบเสมือนสิ่งที่ต้องแข่งขันอีกรูปแบบหนึ่ง ส่งผลให้เกิดการต่อตัวของหนี้สินบัตรเครดิต กันมากขึ้น เพื่อต้องการที่จะสามารถตามเพื่อนคนนั้นให้ทัน หรือความอยากได้และอยากมีของตัวเอง


Related Link โทรศัพท์มือถือ : www.shopat7.com




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น